<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Cảm Niệm Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại
Tác giả: Kỷ yếu khánh thành

Cảm Niệm

 

TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI

 

Hòa thượng THÍCH THẮNG HOAN

 

      Hai tiếng TỪ ĐÀM, ôi thật linh diệu làm sao, gợi lên trong tâm thức   chúng ta một ý niệm cao quý nhất và thiêng liêng nhất là biểu tượng cho pháp âm   mầu nhiệm của đức Thế tôn vẫn còn văng vẳng đâu đây. Nghe hai tiếng Từ Đàm,   chúng ta cảm thấy trong tâm tư mình dạt dào khơi dậy một niềm tin mãnh liệt,   một sức sống phi thường mà những sức sống và niềm tin đó đã được un đúc, đã   được bồi dưỡng từ chất liệu pháp âm nhiệm mầu trãi qua bao nhiêu thế hệ để làm   hành trang giải thoát và giác ngộ trên đường đời lắm nhiều đắng cay gian khổ,   đồng thời, cũng làm nở hoa cho cuộc sống hạnh phúc an vui.

 

              Tìm về dĩ vãng xa xăm kể từ năm 1683, Từ Đàm là một trong những trung   tâm quan trọng của Thiền học Việt nam được xây dựng đầu tiên tại Huế do tổ Minh Hoằng Tử Dung kiến lập nhằm mục đích phát huy thiền phái Lâm tế Chánh tông, ngõ hầu làm mạng mạch vĩnh cửu cho một dân tộc có hơn bốn ngàn năm văn hiến và từ đó được tôn vinh với danh nghĩa Tổ Đình Từ Đàm. Chất liệu Thiền phái Chánh tông âm thầm hòa điệu với sức sống dân tộc cùng nhau nẩy nở và phát triển giống nòi trải dài hơn ba trăm năm nay. Thắng Hoan tôi cũng một trong những thiền sinh thuộc hệ phái Lâm tế Chánh tông của tổ Minh Hoằng Tử Dung sáng lập bắt nguồn từ nơi Tổ Đình Từ Đàm - Huế sáng soi. Tổ Đình Từ Đàm Huế không những có công rất lớn trong phong trào chấn hưng Phật giáo là trụ sở Tổng Trị Sự và Tỉnh Giáo Hội Thừa Thiên, một đơn vị vô cùng quan yếu của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam năm 1931. Tổ Đình Từ Đàm - Huế không những khơi nguồn cho sự thống nhất Phật Giáo Bắc Nam và còn vang danh đi vào lịch sử dân tộc oai hùng mà chính là nơi đầu tiên phát động phong trào đấu tranh kỳ thị tôn giáo của Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam năm 1963. Bài hát Từ Đàm Quê Hương Tôi vẫn còn vang động khắp nơi trong nhân gian.

 

              Sau biến cố năm 1975, dân tộc Việt nam miền mà đa số là Phật tử ồ ạt chạy tứ tán khắp nơi trên thế giới để tìm lẽ sống nơi xứ người Các bậc xuất gia trong đó Thượng tọa Thích Tín Nghĩa cũng ra ngoài mang theo nhiệm vụ hợp tác với chư Tôn đức Tăng già Hải ngoại, đồng thời liên kết với các Phật tử tín tâm ly hương đã cùng xiết chặt tay nhau xây dựng đạo đức Phật giáo và Văn hóa Dân tộc để làm nền tảng căn bản cho giống nòi nẩy nở và phát triển trên mảnh đất tự do. Sau khi định cư tại Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, Thượng tọa Thích Tín Nghĩa đã kế thừa sư nghiệp của tiền nhân quyết tâm xây dựng Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và văn hóa dân tộc của Phật tử Việt nam Hải ngoại. Với tâm nguyện sẵn có và được sự hưởng ứng của Phật tử khắp nơi, Thượng tọa đã thành công viên mãn ngôi Tổ đình Từ đàm Hải ngoại vô cùng hùng vĩ, uy nghiêm và tráng lệ, đứng đồ sộ bên cạnh thành phố Dallas, tiểu bang Texas rộng lớn mênh mông. Đây là trung tâm Từ Đàm thứ nhì mang tánh chất Văn hóa Việt nam qua công trình bồi dưỡng bởi chất liệu Thiền phái Lâm tế Chánh tông của tổ Minh Hoằng Tử Dung và trung tâm nầy không kém phần giá trị so với trung tâm Tổ đình Từ đàm - Huế, nghĩa là cũng bắt đầu lãnh đạo chính là Thượng tọa Thích Tín Nghĩa.

 

              Điều đáng chú ý buổi Đại lễ Khánh thành ngôi Tổ đình Từ đàm Hải ngoại đặc biệt trong thời điểm nổi bật nhất đúng là ngày Đại Hội Thường niên lần thứ II, nhiệm kỳ 2, của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ, Văn phòng II Viện Hóa Đạo. Vô cùng long trọng, buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của chư tôn Giáo phẩm cao cấp trong Hội đồng, đồng thời với sự tham dự đông đảo chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng ni và hàng trăm Phật tử thuộc 72 đơn vị Đại biểu khắp nơi, cùng với trên hai ngàn đồng bào Phật tử và đồng hương tham dự ; ngoài ra còn có sự hiện diện của các Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất Âu châu, Úc châu, Canada và chư Tôn đức Giáo phẩm của các hệ phái, tông phái hiện đang hành hóa tại hải ngoại, tất cả cùng nhau góp phần cầu nguyện trong tinh thần hoan hỷ chúc mừng.

 

              Sự thành quả của Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại chẳng những niềm vui riêng cho Thượng tọa Thích Tín Nghĩa và môn đồ của ngài mà còn là niềm hãnh diện chung chop cả hàng Phật Giáo Việt Nam với một cơ sở huy hoàng đáng giá nầy.

 

              Tổ Đình Từ Đàm Huế nhờ oai đức của Tổ Minh Hoằng Tử Dung đã tạo nên những cột trụ phi phàm tiếp nối truyền thừa Thiền phái Lâm tế Chánh tông tại Việt nam muôn đời bất diệt, thì Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại cũng hy vọng ngày mai sẽ xây dựng nên những long tượng anh minh trên con đường truyền đăng tục diệm thắp sáng lên ngọn đuốc Thiền phái Lâm tế Chánh tông hải ngoại rạng ngời muôn thuở.

 

              Nguyện cầu mười phương chư Phật gia hộ Thượng tọa Thích Tín Nghĩa thành công trong sứ mạng Hoằng dương Chánh pháp phục vụ chúng sanh.

Mục Lục

Diễn Văn Khai Mạc Đại Lễ Khánh Thành Chánh Điện

Diễn Văn Chào Mừng Đại Hội Thường Niên Nhiệm Kỳ II

Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Thường Niên II

Quyết Nghị Của Đại Hội

Tâm Thư Của Đại Hội

Mấy Ai Dễ Biết

Cảm Niệm Tổ Đình Hải Ngoại

Từ Đàm Quê Hương Tôi

Trúc Lâm, Từ Đàm, Từ Đàm Hải Ngoại

Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Đạo Mạch và Nền Văn Hóa

Chùa Từ Đàm Quốc Nội Đến Hải Ngoại

Phật Giáo Sự Kỳ Thị Chủng tộc và Giai Cấp

Vài Nét Tâm Sự

Niềm Vui Chưa Trọn

Phật Giáo Việt Nam Trước Những Ảnh Hưởng của Văn Hóa Xã Hội Hoa Kỳ

 

Lá Nắng Chùa Từ Đàm

Gợi Chút Dĩ Vãng

Huế Thủ Đô Của Tự Do Tôn Giáo

VỀ CHUYẾN ĐI DỰ ĐẠI HỘI DALLAS

Thời Điểm Chiến Lược

Vài Đặc Điểm Của Phật Giáo

Tính Cách Chính Thống Của GHPGVNTN

Đóa Sen Nở Giữa Mặt Hồ Nhân Gian

Đọc Thơ HT. Thích Tín Nghĩa

Chân Thành Tri Ân và Cảm Tạ

Chư Tăng Ni và Phái Đoàn Về Tham Dự Lễ Khánh Thành

Hội Đồng Điều Hành Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Chương Trình Lễ Khánh Thành

 Ký sổ vàng xây dựng Tổ Đình Từ Đàm Hải Ngoại

Vài nét về Tổ Ðình Từ Ðàm Hải Ngoại

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Cáo Bạch
Anh Hùng và Tội Đồ
Lá Thư Xuân Quý Mão
Điện thư Phân Ưu của Giáo Hội
Chương Trình Sinh Hoạt Trong Năm Giáp Thìn - 2024
Thông Bạch Vu Lan 2022 - PL. 22566
Phạm Duy Vĩnh Biệt Thôn Đoài
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ Tổ Chức Đại Hội Thường Niên Lần Thứ 2
Chương Trình Sinh Hoạt Năm Nhâm Dần-2022 của Từ Đàm
Nguyễn Trường Tộ : Từ Huyền Thoại Đến Thực Chất Con Người và Sự Thật
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3149092
Có -642 Khách Đang Online